Language Selection

அகிலன்
Typography
  • Smaller Small Medium Big Bigger
  • Default Helvetica Segoe Georgia Times

20 வருடங்களுக்குப் பின்னர் யாழ்.பெரிய பள்ளிவாசல் வெள்ளியன்று திறப்பு

யாழ்ப்பாணம் பெரிய பள்ளிவாசல் 20 வருடங்களுக்குப் பின்னர் நாளை மறுதினம் வெள்ளிக்கிழமை திறந்து வைக்கப்படவுள்ளது.

யாழ்.ஒஸ்மானியா கல்லூரி வீதியில் அமைந்துள்ள இந்தப் பள்ளிவாசல் 1713ம் ஆண்டில் ஒல்லாந்தர் காலத்தில் கட்டப்பட்டது. 1990 ஆம் ஆண்டு ஒக்ரோபர் மாதம் முஸ்லிம்களை வடக்கில் இருந்து வெளியேற்றியதை அடுத்து இப்பள்ளிவாசல் கைவிடப்பட்டது.

 

கடந்த வருடம் புலிகள் இயக்கம் தோற்கடிக்கப்பட்டதை அடுத்து வடக்கில் இருந்து இடம்பெயர்ந்த முஸ்லிம்கள் மீளக்குடியமர்ந்ததைத் தொடர்ந்து இப்பள்ளிவாசல் புனரமைக்கப்பட்டுள்ளது.

20-ஆண்டுகளுக்கு முன்பாக, யாழ் முஸ்லிம் மக்கள்  கையில் அகப்பட்டதை எடுத்துக் கொண்டு இரவிரவாக ஓடினார்கள்.  எம்மோடு வாழையடி வாழையாக வாழ்ந்த அம்மக்களை,  நாம் வெட்கி தலைகுனியும் வகையில்  “ குறுந்தேசிய இனவெறி கொண்ட” புலிப்பயங்கரவாதம்  அகோர வெறி பிடித்து விரட்டியடித்தது.  இந்த இனவெறி நடவடிக்கைக்கு இம்மக்கள் செய்த குற்றம்தான் என்ன? இப் புலிப் பயங்கரவாதம் கண்டுபிடித்த  “சமூக விரோதிகள்” எனப்படுவோர் எல்லாச் சமூகங்களிலும் உள்ளதுதானே. அதற்காக முழுச் சமூகமும் சமூக விரோதம் கொண்டதோ? புலிகள்  அம்மக்களை ஓர் சிறு மைதானத்திற்குள் கொண்டு வந்து விட்டு, எப்படி அவர்களை துன்புறுத்தி அவர்களின் சொத்துக்களைப் பறித்து,  துரத்தியடித்தார்களோ, அதேபோல் இவர்களும் 300-மீற்றருக்குள் மக்கள் விரோதிகளாக கொண்டுவரப்பட்டு சாகடிக்கப்பட்டவர்கள்தானே. முன்னையது தவிர்க்கப்பட்டிருக்க வேண்டியது, பின்னையது தவிர்க்கப்பட முடியாததே. இவர்களின் அழிவின் ஊடே நாம் இனியொரு விதி செய்வோம், இம்மக்கள் மீதான குறுந்தேசிய இனவெறி கொண்ட பார்வைகளை – நடவக்கைகளை கைவிட்டு, அவர்களை தேசிய இனமாக கணித்து, அவர்களின் சுயநிர்னயத்தை மதித்து ஏற்போமாக.


“மகிந்தத் துறவியாரே” தாங்களும் பயங்கரவாதிதான்

பயங்கரவாதியான மகிந்த ராஜபக்சே வெசாக் பௌர்ணமி தினத்தன்று, “பரிநிர்வான நிலையிலிருந்து” பௌத்த துறவி போல், ஏதோ பலவற்றைப் செப்பியுள்ளார்.. “சாத்தான்” போல்  எதைத்தான் ஓதியுள்ளதென்று பார்ப்போம்.

புத்த பெருமானின் பிறப்பு, முக்தி பெறுதல், பரிநிர்வான நிலையை அடைதல் ஆகிய மூன்று முக்கியமான சுப நிகழ்வுகளை குறித்து நிற்கும் வெசாக் பெளர்ணமி தினம் உலகெங்கிலும் வாழும் பெளத்தர்களுக்கு மிக உயர்ந்த சமய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நிகழ்வாகும்.

இன்றைய தினத்தில் நாம் பெளத்த சம்பிரதாயங்களிலும் நடைமுறைகளிலும் ஈடுபட்டு இத் தினத்தை மிகவும் அர்த்த முள்ளவகையில் கழிக்க வேண்டும் என ஜனாதிபதி மஹிந்த ராஜபக்ஷ விடுத்துள்ள வெசாக் தினச் செய்தியில் கூறியுள்ளார். அச்செய்தியில் தொடர்ந்தும் கூறப்பட்டுள்ளதாவது,  பஞ்சசீலக் கொள்கையைக் கடைப்பிடிக்கும் நாம் உயிர்க் கொலை, இரத்தம் சிந்துதல், சித்திரவதை என்பவற்றை ஒருபோதும் அனுமதிப்பதில்லை.  நாட்டில் பல்லாயிரம் உயிர்களைக் காவுகொண்ட முப்பது வருடகால பயங்கரவாத யுகத்திற்கு முற்றுப்புள்ளி வைக்கப்பட்டதன் பின்னர் இவ் வருட வெசாக் பண்டிகையை மகிழ்ச்சியுடன் கொண்டாடும் சந்தர்ப்பம் ஏற்பட்டுள்ளது.

இதற்கான சாதகமானதும் சுதந்திரமான துமான சூழல் ஏற்பட் டுள்ளமை பெளத்தர்களுக்குக் கிடைத்துள்ள அதிர்ஷ்டமாகும்.  இந்த மகிழ்ச்சி என்றும் நிலைத்திருப்பதற்கு நாம் ஆன்மீக நல்லொழுக்க வழியைப் பின்பற்ற வேண்டும்.

புத்தபெருமானின் போதனைகளுக்கேற்ப சகிப்புத்தன்மையூடாக ஆறுதலைப்பெறும் குறுகியபார்வை இல்லாது தூர நோக்கையும் அர்ப்பணத்தையும் கொண்ட தேசமாக நாம் இருக்க வேண்டும். ‘நிப்பான’ நிலையை அடைவதற்கான எமது பாதையில் கடந்த காலங்களில் தாமதம் தடையாக இருந்திருக்குமானால் அத்தா மதத்தைத் தவிர்க்கும் வழிகளை நாம் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும்.

நல்லொழுக்கத்துடன் வாழ்பவர்கள் கடந்தகால தவறுகளுக்காக நிகழ்காலத்தில் வருந்தமாட்டார்கள் ஒரு நல்லொழுக்கமுள்ள தேசத்தை கட்டியெழுப்புவதற்காக இந்த வெசாக் பண்டிகை தினத்தில் புத்த பெருமானின் வழியை முழுமை யாகப் பின்பற்றுவதற்கு உறுதி பூணுவோம். உங்கள் எல்லோருக்கும் மும்மணிகளின் ஆசி கிட்டுவதாக

மக்களை அடக்கி ஒடுக்கும் அதிகார-ஆதிக்க சக்திகளின் உத்திகள் பலவிதம். இவர்கள் மக்களிடம் தம் ஆட்சி அதிகாரத்தை தொடர பல் முகம் காட்டுவர். இதில் இந்த “மகிந்தச் சித்தாத்தர்”, இலங்கையில் தன் குடும்ப நிறுவன, தனிநபர் சர்வாதிகார ஆட்சியதிகாரத்தை தொடர, உயிர்க்கொலை செய்யாத, இரத்தம் சிந்தாத, ஓர் “தூய பௌத்தனாக” மெத்தா, கருணா, முதிதா, உபேக்கா, போன்றவற்றுடன் கூடிய வாழ்க்கை முறை பின்பற்றப்படவேண்டுமென போதிக்கின்றார். “பூநூல் போட்டவன் எல்லாம் எல்லாம் குருக்களும் அல்லன். மெத்தா, கருணா சொல்பவன் எல்லாம் பௌத்தனும் அல்லன்.”

கலைஞர் கோவையில் நடாத்தவிருப்பது தி.மு.க.(குடும்ப) மாநாடா? செம்மொழி மாநாடா?

 

கலைஞர் தன் இறுதிக்காலத்தில் தனக்கு ஏதாகிலும் நேர்ந்திடுமோ என எண்ணி, பலவற்றை பலவாய் செய்துமுடிக்க துடியாத் துடிக்கின்றார். இதனால் எதிலும் அவசரக் கோலம் கொள்கின்றார். பத்து விரலால் பத்து தௌளுப் பூச்சியை பிடிக்க முற்படுபவன் போல் பதகளிக்கின்றார். சேது சமுத்திரத் திட்டத்தில் படாதபாடு பட்டு, அது கிடப்பில் போயுள்ளது. அண்மையில் சட்டமன்ற கட்டிடத்தை அவசரக் கோலத்தில் கட்டியதில், “லைலா” புயலுடன் கூடிய மழையால், சட்டசபையும், முதல்வர் அலுவலகமும் வெள்ளக் காடாயிற்று. கடைசியில் யாருக்கும் தெரியாமல், நீரிறைக்கும் இயந்திரம் கொண்டு நீரை அப்புறப்படுத்தும் வேகைள் அல்லோலகல்லோலமாகவே  அரங்கேறிற்று. அடுத்தது மேல் சபையும், அவரின் “குடும்ப” செம்மொழி மாநாடும்.. மேல்சபையை அண்ணா பிறந்த நாளான அடுத்த செப்டெம்பர் 15-ற்குள் கொண்டுவர பெரும்பாடு படுகின்றார். அதுவும் நடக்குமோ தெரியாது. தற்போதைய அத்தியாவசிய அவசரம் அவரின் “குடும்ப” செம்மொழி மாநாடு.

இவரின் “குடும்ப” செம்மொழி மாநாட்டிற்கு”  கோவையில் பெரும் ஒத்திகையே நடைபெறுகின்றது. கலைஞரும்-மகனும்-மகளும் மாறி மாறிச் சென்று ஒத்திக்கை பார்க்கின்றார்கள். மாநாட்டு வேலைகளிலும் வேகம் போதாதென்று, அதிகாரிகளிடமும் பாய்ந்தே விட்டாராம் கலைஞர். இத்துடன் நிகழ்சி நிரலின் சில பகுதிகளும் வெளிவந்துள்ளன.

மாநாட்டில் மூன்று கவியரங்கங்கள் நடைபெறவுள்ளன. இது வாலி,  வைரமுத்து, அப்துல் ரகுமான் ஆகியோரது தலைமையில் நடைபெறவுள்ளது. இதையடுத்து சாலமன் பாப்பையா தலைமையில் படடிமன்றமாம் தலைப்பு என்ன தெரியுமோ? “தமிழுக்கு சிறப்புச் சேர்ப்பது வெள்ளித்திரையா? சின்னத்திரையா?

மாநாட்டில் மொத்தம் நான்கு கருத்தரங்காம். தலைமை தாங்குபவர்கள் மத்திய அமைச்சர்கள் ஆ. ராசா, ஜெகத்ரட்சகன், மாநில அமைச்சர்கள் துரைமுருகன், பொன்முடி ஆகியோர்.   மாநாட்டின் துவக்க விழாவில் உலகத் தமிழ் அறிஞர்களை துணைமுதுல்வர் ஸடாலின் வரவேற்று உரையாற்றுவார். மத்திய மந்திரிகளான “அறிஞர்கள்” அழகிரி, தயாநிதி மாறன் ஆகியோர்ரும்  வெவ்வேறு தலைப்புக்களில் உரையாற்றுவார்களாம்.

என்னே இது  தமிழுக்கு வெள்ளித்திரையும், சின்னத்திரையும் சிறப்பு சேர்க்குதாம். இதற்கொரு “அறிஞர் குழு” விவாதமாம். மத்தியமந்திரி  “அறிஞர்” அழகிரி அவர்கள் பாராளுமன்றத்திலேயே பேசத்தெரியாமல் ஒளித்து ஓடிவிடுகின்றார். இந்நிலையில் இந்த “அறிஞர்” தந்தையின்  மாநாட்டில் ஆய்வுரை நடாத்தப் போகின்றாராம். இது உலகத்தமிழ் மாநாடு அல்லவே. குடும்ப மாநாடு தானே. இதில் கலைஞர் எதை வேண்டுமானாலும் செய்யலாம். வாழ்க குடும்பத் தமிழ் ஆய்வு.  வளர்க கடமை-கண்ணியம் கட்டுப்பாடு.

சியத்த பத்திரிகையும் நிறுத்தப்பட்டுள்ளது. மகிந்த அரசால் நிறுத்தப்பட்ட நான்காவது பத்திரிகை

ஜனாதிபதியுடன் ஒரு காலத்தில் நெருக்கமாக இருந்த டிரான் அலஸ் மங்கள சமரவீர ஆகியோருக்கு நெருக்கமானவாகளால் தொடங்கப்பட்ட சண்டே ஸ்ரான்டர்டட் என்ற ஆங்கிலப்பத்திரிகையும் மௌபிம என்ற சிங்களப் பத்திரிகையும் முடக்கப்பட்டது.

இதனை முடக்குவதற்காக அதில் பணியாற்றிய பரமேஸ்வரி என்ற ஊடகவியலாளர் புலி என்று முத்திரை குத்தப்பட்டு கைது செய்யப்பட்டார். அதன் பின்னர் அதன் வங்கிக் கணக்குகள் யாவும் முடக்கப்பட்டது. அதன் கணக்காளராக இருந்த துஸ்யந்த பஸ்நாயக்கா கைது செய்யப்பட்டு சிறையிலடைக்கப்பட்டார். வங்கிக் கணக்கை அரசாங்கம் முடக்கியதால் பத்திரிகையை நடாத்த முடியாமல் அது நின்று போனது.

பின்னர் பரமேஸ்வரி மீதான புலிக் குற்றச்சாட்டுக்கள் நிரூபிக்கப்படாததால் நீதிமன்றம் அவரை குற்றமற்றவர் என விடுதலை செய்தது. இதேபோல துஸ்யந்த பஸ்நாயக்கவும் எதுவித குற்றச்சாட்டுக்களுமின்றி விடுவிக்கப்பட்டார். ஆனால் இரண்டு பத்திரிகைகளும் மூடப்பட்டு விட்டன.

இப்போது சியத்த பத்தரிகை மூடப்பட்டுள்ளது. சியத்த பத்திரிகை சிங்களத்தின் பிரபல நடிகை சங்கீதா விமலரட்ணவுடையது. வர்த்தகரான விமலரட்ண  மகிந்தவின் ஆதரவாளராக இருந்தார். இதனால் இவர்களுக்கு தொலைக்காட்சி அலைவரிசை ஒன்றுக்கும் வானொலி ஒன்றுக்குமான அலைவரிசை வழங்கப்பட்டிருந்தது.

கடந்த ஜனாதிபதித் தேர்தலில் ஜனாதிபதி மகிந்த ராஜபக்சவை எதிர்த்துப் போட்டியிட்ட சரத் பொன்சேகாவுக்கான வெற்றி வாய்ப்புக்கள் இறுதி நேரத்தில் அதிகரித்த நிலையில் மகிந்தவுக்கு ஆதரவளித்த பலர் மெல்ல மகிந்தவை விட்டுக்கழன்று சரத் பொன்சேகாவுக்கு ஆதரவளிக்கத் தொடங்கினர். இவர்களுடைய சியத்த என்ற பத்திரிகை மற்றும் வானொலி தொலைக்காட்சி போன்ற ஊடகங்களும் சரத்பொன்சேகாவுக்கான பிரச்சாரத்தையே மேற்கொண்டன.

அதேபோல் அதுகாலவரை மகிந்தவை ஆதரித்து வந்த இலங்கையின் முதல் சற்றலைட் சனலான ரிவி லங்கா நிறுவனமும் அதன் உரிமையாளர் அபேரட்ணவும் கூட சரத் பொன்சேகா வெற்றி பெறுவார் என்ற நம்பிக்கையில் சரத் பொன்சேகாவை ஆதரித்தன.

ஆனால் தேர்தல் முடிவுகள் தலை கீழானதைத் தொடர்ந்து சரத் பொன்சேகாவுக்கு ஆதரவளித்த ஊடகங்களும் ஊடகவியலாளர்களும் இலக்கு வைக்கப்பட்டார்கள்.

ஜனாதிபதித் தேர்தலின் முதல்நாளே சரத் பொன்சேகாவுக்கு ஆதரவளித்த பிரகீத் எக்னலியகொட என்ற லங்கா ஈநியூஸ் செய்தியாளர் கணாமல் போய்விட்டார்.

லங்கா ஈ நியூஸ் ஆசிரியர் சந்துருவன் சேனாதீர உட்பட ஐந்துக்கும் மேற்பட்ட ஊடகவியலாளர் ஜனாதிபதித் தேர்தல் முடிவுகளை அடுத்து நாட்டை விட்டு வெளியேறி இருக்கிறார்கள்.

ரிவிலங்கா மற்றும் சியத்த போன்றவற்றிற்கான அரச விளம்பரங்கள் இடைநிறுத்தப்பட்டது.  இந்நிறுவனங்களுக்கெதிரான அரசாங்கத்தின்கெடுபிடி அதிகரித்து வருகிறது.

இந்த நெருக்கடியின் ஒரு கட்டமாகவே சியத்த நிர்வாகிகள் நாட்டை விட்டு புலம் பெயர்ந்திருக்கிறார்கள். சியத்த என்ற இன்னொரு பத்தரிகையும் நிறுத்தப்பட்டு விட்டது. இதில் பணியாற்றிய ஊழியர்களும் நடுத்தெருவில் விடப்பட்டுள்ளார்கள்.
அடுத்த இலக்கு யாரோ? ஏந்த ஊடக நிறுவனமோ  யாரறிவார்?

அத்துடன் ஊடகவியளாளர் பிரதீப் அவர்கள் காணாமல்    போய் ஐந்து மாதங்கள் ஆகின்றன. அவர் பற்றிய  விபரங்களை அரசு தொடர்ந்து மறைத்தே வருகின்றது. அவரின் துணைவியார் தனது கணவனை கண்டுபிடித்து தரும்படி கேட்டும், அது செவிடன் காதில் ஊதிய சங்காயிற்று. இலங்கையில் ஊடகத்துறைக்கு மகிந்தாவால் ஏற்பட்ட அவலத்தை, ஆத்திரம் கொண்டு கேலிச்சித்திரமாக்கியுள்ளார்.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Most Read

முஸ்லீம் இன-மத வாதமானது, தமிழ் மக்களை ஒடுக்குவது குறித்து!

தன் சொந்த இன மக்களை ஒடுக்குவதை மூடிமறைக்க, பிற இனமத மக்களை ஒடுக்குவது நடக்கின்றது. இதன் மூலம் தன்இன-மத மக்களின் நலனுக்காக உழைப்பதாக காட்டிக் கொள்வதே, சுரண்டும் வர்க்கத்தின் அரசியல். இந்த வகையில் ஒடுக்கப்பட்ட முஸ்லீம் மக்களை ஒடுக்கும் முஸ்லீம் இன-மதவாதத் தலைமைகள், தங்கள் அரச அதிகாரங்கள் மூலம் தமிழ் மக்களை ஒடுக்கி வருகின்றனர். இதன் மூலம் பேரினவாதத்தால் ஒடுக்கப்படுகின்ற ஒடுக்கப்பட்ட தமிழ் மக்கள் மேல் ஏறி, முஸ்லீம் இன-மதவாதத் தலைமைகள் சவாரி செய்கின்றனர்.

வெள்ளாளியம் குறிப்பது எதை?

வெள்ளாளச் சாதியில் பிறந்தவர்களைக் குறிப்பதல்ல வெள்ளாளியம். ஒடுக்கப்பட்ட சாதியில் பிறந்தவர்களை வெள்ளாளியம் குறிக்காது என்பதுமல்ல. தனி மனிதர்களையோ, பிறப்பையோ அடிப்படையாகக் கொண்டு, வெள்ளாளியத்தை வரையறுப்பதுமல்ல.

மாறாக வெள்ளாளியம் என்பது வெள்ளாளச் சாதியில் பிறந்தவர்கள் அல்லது பிறக்காதவர்கள்… என்று யாராக இருந்தாலும், சாதிய சமூக அமைப்பை யார் பாதுகாக்கின்றனரோ, அதை யார் முன்னிறுத்துகின்றனரோ, அவர்கள் வெள்ளாளியத்தை பிரதிநிதித்துவம் செய்கின்றனர்.

மாற்றுத் தலைமை குறித்து பகுத்தறிவற்ற சிந்தனைகளும் - பிரச்சாரங்களும்

வடக்குத் தமிழர்களின் இனப் பிரச்சனைகளைத் தீர்க்க, மாற்றுத் தமிழ்த் தலைமை "தமிழருக்கு" தேவை என்கின்றனர். தமிழ் அறிவுத்துறை தொடங்கி, சாதாரண மக்கள் வரை, ஒரேவிதமாக சிந்திக்கின்றனர். "இடதுசாரிகள்" என்று தம்மை காட்டிக் கொள்கின்றவர்கள் முதல் இடதுசாரியமே பிரச்சனைக்களுக்கு சரியான தீர்வுகளைக் கொண்டு இருக்கின்றது என்று கூறுகின்ற "முற்போக்குவாதிகள்" வரை, விதிவிலக்கின்றி ஒரேவிதமாக முன்வைக்கின்றனர்.

வர்க்கம், சாதி, பால், இனம்.. கடந்து சிந்திக்கின்ற தமிழ்ச் சிந்தனை முறை, "சுற்றிச் சுற்றி சுப்பற்றைக் கொல்லைக்குள்" தமிழ் தலைமையைத் தேடுகின்றது. அதையே தமிழர்க்கு தீர்வாகக் காட்ட முற்படுகின்றனர்.

தமிழ் சமூகத்தில் காணப்படும் தலைமையென்பது, தமிழர்களின் அக ஒடுக்குமுறையான வர்க்கம், சாதி, பால், பிரதேசம், இனம் .. சார்ந்து காணப்படுகின்றது. தமிழ் மக்களை அக முரண்பாடுகளால் ஒடுககு;கின்ற தலைமையையே, மாற்றுத் தலைமையாக மீண்டும் மீண்டும் முன்வைக்கின்றனர். தமிழ் மக்கள் மத்தியிலான அக முரண்பாடுளைக் களையும், அதாவது   அனைத்து ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்குமான விடுதலையை முன்வைக்கும், ஒரு ஒடுக்கப்பட்டவர்களின் வர்க்கத் தலைமையை யாரும்கோ ருவதில்லை.

மீள் குடியேற்றம் - சாதிக் கிராமங்கள் வெள்ளாளச் சிந்தனையைத் தோற்றுவிக்கின்றன.

மனித சிந்தனை எங்கிருந்து, ஏன் தோன்றுகின்றது என்பது மிக அடிப்படையான கேள்வியாகும். இந்த வகையில் யாழ்ப்பாணச் சிந்தனை முறையென்பது, சாதிய வாழ்க்கைமுறையில் இருந்து தோன்றுகின்றது. யாழ்ப்பாணச் சடங்குகளும், சம்பிரதாயங்களும் சாதியத்தில் இருந்து தான் தொடங்குகின்றது. பொதுவான இந்த சாதிச் சமூகப் பின்னணியில், சாதியும் அதனுடன் ஒன்று கலந்த மதமும் முதன்மையான சமூக இயக்கமாக மாறுவது ஏன்? இதற்கான இன்றைய சமூக அடிப்படை என்ன என்பதை பார்ப்போம்.

1. இனவாத யுத்தத்திற்கு முன்பாக இன முரண்பாடுகளை கடந்து சாதாரண சிங்கள தமிழ் மொழி பேசுகின்ற மக்கள் மத்தியிலான ஒன்று கலப்பானது இயல்பானதாகவும் அவை  எங்குமிருந்தது. வாழ்க்கையின் எல்லா அம்சங்களிலும் கலப்புகள் நடைபெற்றது. ஆனால் யுத்த காலத்தில் தமிழர்கள், சிங்களவர்கள், முஸ்லிம்கள், மலையகத்தவர்கள் பரஸ்பரம் எதிரிகளாக கட்டமைக்கப்பட்ட இனவாதச் சிந்தனை முறையும், வன்முறையும் இலங்கை சமூகங்களுக்கு இடையில் நடந்து வந்த ஒன்றுகலப்பைத் தடுத்து நிறுத்தியது.

முஸ்லிம் தேசிய இனம் வளர்வதை இஸ்லாம் தடுக்கின்றது

தனிமனித வழிபாட்டு உரிமையைக் கடந்து மதம் செயற்படும் போது, மக்களை ஒடுக்கும் கருவியாக மதம் மாறி விடுகின்றது. இது எல்லா மதத்திற்கும் பொருந்தும். நிலவுகின்ற சமூக அமைப்பு என்பது, மனிதனை மனிதன் சுரண்டுகின்ற, மனிதனை மனிதன் பிளவுபடுத்தி ஒடுக்குகின்றதாக இருக்கின்றது. இந்த ஒடுக்குமுறையை நியாயப்படுத்துகின்ற சித்தாந்தமாக மதக் கோட்பாடுகள் செயற்படுகின்றது. அதேநேரம் மக்களை மதங்களின் பெயரில் பிளவுபடுத்தி, வன்முறையைத் தூண்டுகின்றது. இதன் மூலம் தன் மத மக்களை சுரண்டும் வர்க்கத்துக்கு உதவுகின்றது.

இந்த வகையில் இலங்கையில் பௌத்தம், இந்துமதம், இஸ்லாம், கிறிஸ்துவம்.. வரையான அனைத்து மதங்களும், சமூகத்தைக் கூறு போட்டு ஆளும் வர்க்கத்துக்கு சேவை செய்யும் பிரிவினைவாதக்  கருவியாகவும், மக்களை ஒடுக்கும் சமூகக் கூறாகவும் இருக்கின்றது.

தனியார் கல்விமுறையை ஆதரிக்கும் அறியாமையையும் - தர்க்கங்களையும் குறித்து

பாடசாலைக்கான "உதவிகள்" குறித்து பாரிஸ் மகாஜன பழைய மாணவர் சங்கம் நடத்திய கருத்தரங்கு மற்றும் வானொலி விவாதமானது, தனியார் கல்விமுறை குறித்த புரிதலுக்கு வழிகாட்டி இருக்கின்றது. பழைய மாணவ சங்கங்களின் உதவிகள், தனியார் கல்விமுறைக்கு உதவக் கூடாது என்ற கருத்து, இந்த விவாதத்தின் கருப் பொருளாகியது. "தமிழ் தேசியம்" குறித்து சுய கற்பனையில் வாழ்கின்ற தமிழ் சமூகம், தன்னைச் சுற்றிய கல்விமுறையில் நடந்து வரும் தனியார்மயமாக்கத்தை கண்டுகொள்ள முடிவதில்லை அல்லது கண்டுகொள்ள விரும்புவதில்லை. மாறாக தனியார் கல்விமுறை குறித்த புரிதலின்றி ஊக்குவிக்கின்றதும், ஆதரிக்கின்றதுமான போக்குகளும், இதற்கு அப்பால் தர்க்;கரீதியாக தனியார் கல்வியை நியாயப்படுத்துகின்ற கண்ணோட்டமுமே, பொதுவான சிந்தனைமுறையாக இருக்கின்றது.

பழைய மாணவர் சங்கங்களின் கோடிக்கணக்கான பணம், சமச்சீரான பாடசாலைகளுக்கு இடையிலான இடைவெளியை அதிகப்படுத்தி வருகின்றது. இதே போன்று மாணவர்களுக்கு இடையில் கல்விரீதியான ஏற்றத் தாழ்வை அதிகமாக்கவுமே பயன்படுத்தப்படுகின்றது. அனைவருக்கும் சம வாய்ப்பும், சம கல்வியும் என்ற அடிப்படையிலான பழைய மாணவர்களின் சமுதாய பொதுக் கொள்கையை மெதுவாக அரித்து இல்லாதாக்குகின்றது.

 

சுயவிமர்சனம் மூலம் சர்வதேசியத்தையும் - தேசியத்தையும் விளங்கிக் கொள்ளுதல்

சுயவிமர்சனம் என்பதை வெறும் வாய்ப்பாடமாக ஒப்புவிக்காமல்,  தவறான அரசியல் வழிமுறையைகளைக் கைவிட்டு உழைக்கும் வர்க்க அரசியல் நடைமுறைக்கு வருதலே சரியான சுயவிமர்சனம் செய்வதாகும். எல்லாம் மாறிக் கொண்டும், வளர்ந்து கொண்டும் இருக்கும் நிலையில் -இயற்கையில், எமது கருத்துகளும் நடைமுறைகளும் மாற்றத்துக்கு உள்ளாகும் என்பது விதிவிலக்கல்ல. நாம் கற்றுக்கொண்டும், நம்மை நாமே மாற்றத்துக்கு உட்படுத்திக் கொண்டும்   இருக்க வேண்டும். சமூகம் குறித்து சிந்திக்கின்றவர்கள் பழைய கருத்தில் தொங்கிக் கொண்டும் அதை ஒப்புவித்துக் கொண்டும் வாழ்வதால், சமுதாயத்துக்கு எந்த நன்மையும் கிடைக்கப்போவதில்லை. மாறாக, சமூக மாற்றத்துக்கு வழிவகுக்காமல், பின்னிழுத்து வீழ்த்துவதாகும். இந்த வகையில் தமிழ் அரசியற்பரப்பில் 80 வருட கால, தேசியம் -  சர்வதேசியம் குறித்து ஆராயப்படல்  வேண்டும்.

மக்களை அனாதையாக்கி பிழைக்கும் தமிழ் அரசியல்

சிங்கள - தமிழ் இனவாத யுத்தமானது, தமிழ்மக்களை அடக்கியொடுக்கி மனித அவலங்களையே விதைத்துவிட்டுச் சென்றுள்ளது. இவை இன்று வாழ்வதற்கான போராட்டங்களாக மாறி இருக்கின்றது. தங்கள் சொந்த நிலத்தை விடுவிக்கக் கோரும் போராட்டங்கள்;, காணாமல் ஆக்கப்பட்டவர்கள் எங்கே என்று கேட்டு நடக்கும் போராட்டங்கள், அரசியற்கைதிகளை விடுவிக்கக் கோரும் போராட்டங்களானது,.. இன்று 100 நாட்களையும் கடந்த தொடர் போராட்டமாக பண்புமாற்றம் பெற்று வருகின்றது.

இதை விட அன்றாட வாழ்க்கை சார்ந்து, போராட்டங்கள் வெடித்துக் கிளம்புகின்றது.  உதாரணமாக பட்டதாரிகள் வேலை கோரும் போராட்டங்கள், தொடர் போராட்டமாக மாறி நிற்கின்றது